Microsoft chia sẻ 5 điều cần thiết giúp doanh nghiệp tự tin bước vào năm 2019

Đứng trước thềm của năm 2019 – một năm hứa hẹn sẽ có những tiến bộ vượt bậc về mặt công nghệ, nhất là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, IoT, thực tế hỗn hợp hay các công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số…, ông Ralph Haupter, chủ tịch Microsoft Asia và phó chủ tịch Microsoft toàn cầu đã có những chia sẻ giúp các lãnh đạo doanh nghiệp chủ động hơn trong “cơn bão” của sự phát triển.

Ông Ralph Haupter, chủ tịch Microsoft Asia và phó chủ tịch Microsoft.

Ông Ralph Haupter, chủ tịch Microsoft Asia và phó chủ tịch Microsoft.

2019 là một năm đáng được mong đợi với những công nghệ tân tiến, tiếp lửa cho cuộc cách mạng 4.0. Trí thông minh nhân tạo (AI), Thực tế Hỗn hợp (Mixed Reality) và Internet vạn vật (IoT) là những công nghệ chủ chốt trong công cuộc chuyển đổi số, mang tầm ảnh hưởng tích cực và lâu dài  đến xã hội quanh ta. Tại Úc, bộ công nghiệp cơ bản và tài nguyên của chính phủ khu vực phía Bắc hiện đang áp dụng AI và IoT để xác định và phân tích hàng trăm loại cá tại một trong những bến cảng lớn nhất nước Úc. Việc này giúp đảm bảo nguồn thủy hải sản sẽ được quản lý, bảo vệ và duy trì lâu dài cho các thế hệ tương lai.

Mặc dù 2019 được đánh giá tích cực về mặt kinh kế cũng như xã hội, tôi vẫn cho rằng đây là một năm của nhiều thử thách sau các cuộc trao đổi với những lãnh đạo doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau.

Cụ thể, nhiều ngành công nghiệp sẽ trải qua giai đoạn biến đổi với công nghệ, nhiều trường hợp sẽ là cách mạng hóa công nghệ, từ đó mở ra cơ hội cho nhiều đối thủ mới giai nhập.

Năm 2019 hứa hẹn sẽ là năm đột phá của công nghệ AI.

Năm 2019 hứa hẹn sẽ là năm đột phá của công nghệ AI.

Những công ty đã hoạt động lâu năm trong ngành đang phải đổi mặt với việc phải phản ứng thế nào trước những biến đổi này.

Trong năm 2018, CEO của Microsoft, Satya Nadella, đã giới thiệu khái niệm “tech intensity” (tạm dịch: cường độ công nghệ). Khái niệm này chỉ việc các doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào việc chuyển đổi số nhanh hơn trước đâu nhiều lần, đồng thời chú trọng vào việc xây dựng khả năng số của họ.

Trong năm 2019, để đẩy mạnh cường độ công nghệ của doanh nghiệp, các CEOs châu Á nên cân nhắc 5 quyết định quan trọng sau:

1. Hiện đại hóa chiến lược dữ liệu

Nếu như một doanh nghiệp số được xem là cơ thể của con người, thì dữ liệu chính là máu nuôi dưỡng cơ thể đó.

Ở những doanh nghiệp lớn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, vấn đề không nằm ở chỗ thiếu dữ liệu, mà nằm ở chỗ số lượng dữ liệu thu thập được quá nhiều, đòi hỏi nhiều công sức để quản lý và phân tích. Đơn cử một ngân hàng ngày nay cần phải theo dõi và phân tích một số lượng dữ liệu khổng lồ chưa được cơ cấu, từ nhiều kênh khác nhau. Khối lượng dữ liệu đầu vào quá nhiều như vậy dẫn đến đòi hỏi tất yếu về nguồn lực để có thể đáp ứng được những yêu cầu gắt gao về pháp chế và tuân thủ.

CEO cần phải ưu tiên việc hoạch định lại chiến lược dữ liệu của công ty, từ việc thiết lập một nền tảng an ninh đến việc quản lý và tập trung dữ liệu, nhằm xây dựng một văn hóa doanh nghiệp, nơi mà tất cả nhân viên đều tôn trọng dữ liệu trong các hoạt động hằng ngày của họ. Có như vậy, những công nghệ số hóa mới nhất như AI mới có thể thực sự được ứng dụng một cách tốt nhất trong doanh nghiệp.

2. Tăng tốc ứng dụng đám mây

Trước đây, rất thường xuyên chúng tôi nhận được câu hỏi “Có nên di chuyển dữ liệu lên đám mây?” từ các CEOs. Bây giờ, câu hỏi đó được thay bằng: “Liệu có đủ khả năng để không lưu trữ trên mây không?”. Câu hỏi này không phải chỉ liên quan đến khía cạnh kinh tế (mặc dù đối với nhiều khách hàng, ROI của việc di chuyển lên mây là rất hấp dẫn).

Chiến lược đám mây cho doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo cũng cần phải cân nhắc những rủi ro trong việc duy trì cơ sở hạ tầng của trung tâm an ninh dữ liệu trên máy chủ tại chỗ, bao gồm phần cứng, phần mềm, an ninh về mặt vật lý và hoạt động, thuê các chuyên gia an ninh mạng và đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn cũng như yêu cầu gắt gao của ngành. Nhiều doanh nghiệp hiện đang lựa chọn giải pháp đám mây lai – kết hợp giữa mây công cộng và mây chuyên biệt, như vậy, dữ liệu và ứng dụng có thể được chia sẻ giữa hai đám mây này. Cách làm này giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng cơ sở hạ tầng của máy chủ thông qua đám mây công cộng khi cần thiết – mà không cần phải giao quyền truy cập vào toàn bộ dữ liệu cho đối tác trung tâm dữ liệu thứ ba.

3. Đào tạo nhân viên là ưu tin mới nhất của lãnh đạo

Rất nhiều các CEOs đã và đang nghĩ đến việc ứng dụng AI để cải thiện năng suất, giảm chi phí và thúc đẩy sáng tạo. Cũng như Airdoc, một doanh nghiệp khởi nghiệp thành công tại Trung Quốc, với công nghệ AI giúp phát hiện những bệnh lý chỉ với 1 giây kiểm tra mắt của bệnh nhân. Tuy nhiên, để có thể ứng dụng công nghệ này, các nhân viên y tế cần phải có được những đào tạo kỹ thuật số cần thiết.

Đào tạo nhân viên là ưu tin mới nhất của lãnh đạo

Đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết cho hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Nhân viên cần có đầy đủ kiến thức và kỹ năng số để có thể sử dụng công nghệ cũng như đưa những phân tích dữ liệu chuẩn xác.

4. Xây dựng tư duy số mới

Peter Drucker đã từng nói: công nghệ là bữa sáng của văn hóa. Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ, mà thực sự đòi hỏi những thay đổi nhất định về văn hóa: tư duy mở, hướng tới trải nghiệm, học hỏi và phát triển. Bản thân Microsoft cũng đã trải qua giai đoạn thay đổi văn hóa này trong quá trình chuyển đổi của chính mình bốn năm trước: chúng tôi không còn là một tập đoàn công nghệ “biết tuốt” mà đã trở thành một tập đoàn công nghệ “học tuốt”. Việc thay đổi này giúp chúng tôi thực hiện được những thay đổi mô hình kinh doanh nhất định.

5. Sự tin tưởng định nghĩa một doanh nghiệp số

Phải mất rất nhiều thời gian để doanh nghiệp có thể xây dựng niềm tin từ khách hàng, nhưng có thể mất đi chỉ trong giây phút nếu bất cẩn. Chính vì vậy, việc đảm bảo những an ninh cần thiết cho những hoạt động và giao dịch trực tuyến liên quan đến dữ liệu khách hàng là vô cùng quan trọng.

Các yếu tố cốt lõi của sự tin tưởng: an ninh, quyền riêng tư, độ tin cậy, tính minh bạch, tuân thủ và đạo đức – cần phải được đưa vào tất cả những hoạt động chuyển đổi số ngay từ đầu.

Không những vậy, những giá trị cốt lõi này cũng nên được hệ thống đối tác của doanh nghiệp áp dụng đồng đều.

Đánh giá
No